Gạch ốp lát cao cấp

Mẹo vệ sinh gạch lát nền nhà tắm chống trơn siêu đơn giản

Gạch lát nền chống trơn trượt là lựa chọn giúp gia tăng sự an toàn cho phòng tắm.  Tuy nhiên, do đặc thù bề mặt nên nhiều người lo lắng việc vệ sinh gạch chống trơn sẽ khó khăn. Nhưng mọi người có thể yên tâm với những bí quyết vệ sinh gạch lát nền nhà tắm chống trơn dưới đây đảm bảo cực đơn giản, hiệu quả. 

Gạch lát nền chống trơn cho nhà tắm có thực sự khó làm sạch?

Gạch chống trơn có những đặc điểm tính năng đặc thù được thiết kế hỗ trợ tăng ma sát và ngăn ngừa trơn trượt. Từ đó, khiến không ít người lo ngại gạch lát nền chống trơn khó làm sạch. Lý do cụ thể như: 

  • Dạng bề mặt: Gạch chống trơn thường có bề mặt thiết kế chi tiết để gia tăng ma sát như rải hạt, nổi sần hay các đường kẻ sọc hoặc rãnh chìm nổi. Vì bề mặt độ phẳng mịn không cao nên với các loại dụng cụ lau chùi phẳng sẽ khó len lỏi đến toàn bộ tiết diện bề mặt. 


Bề mặt gạch nhám sần

  • Các khe và lỗ: Một số loại gạch chống trơn có các khe hoặc lỗ nhỏ trong cấu trúc bề mặt để tăng cường tính năng chống trơn. Những khe và lỗ này có thể trở thành nơi ẩn náu cho bụi bẩn và bám cặn.
  • Sự hấp thụ của vết bẩn: Một số loại gạch chống trơn được làm từ vật liệu có tính năng hấp thụ vết bẩn. Điều này có thể làm cho vết bẩn bám vào bề mặt gạch và khó loại bỏ hơn.
  • Tuy vậy, nếu chọn đúng dụng cụ và nguyên liệu, hóa chất hỗ trợ làm sạch thì vệ sinh gạch lát nền nhà tắm chống trơn không thực sự quá khó khăn. Đồng thời, để duy trì sạch sẽ cho gạch chống trơn, mọi người nên thực hiện việc làm sạch định kỳ, không để quá lâu khiến các vết bẩn bám chặt, ố vàng khó xử lý.

Chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu hỗ trợ làm sạch gạch chống trơn cực hiệu quả

Như đã đề cập ở trên do đặc thù bề mặt nên để quá trình làm sạch hiệu quả, nhanh chóng hơn, mọi người nên chuẩn bị một cây chà lau nền bằng sợi cước. Dạng sợi có độ cứng, đầu mảnh sẽ dễ dàng hơn trong việc len lỏi vào các khe kẽ trên mặt gạch. Mọi người cũng không cần lo lắng về việc trầy xước, bong mòn vì chổi sợi cước có độ cứng sắc vừa phải mà gạch lát nền chống trơn có thể tương thích. 
 
Chổi cước dễ dàng len lỏi vào các khe rãnh
 
Về nguyên liệu hỗ trợ làm sạch, đối với gia đình có trẻ nhỏ và vật nuôi nên hạn chế sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa mạnh. Các thành phần hóa học bay hay mùi hôi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Mọi người nên ưu tiên sử dụng những chất tẩy rửa từ tự nhiên, an toàn, thân thiện với môi trường mà hiệu quả cũng không hề kém cạnh. 

Dùng giấm hoặc chanh

Giấm và chanh có tính axit tự nhiên hỗ trợ tẩy trắng, làm sạch khá hiệu quả. Mọi người có thể hòa chung cùng với nước dùng để lau sàn nhà tắm. Đặc biệt với mặt nền thường xuyên có độ ẩm cao, dễ rêu mốc thì giấm và chanh cũng góp phần tiêu diệt nấm mốc cực hiệu quả. Riêng đối với sử dụng chanh tươi, mùi thơm từ tinh dầu sẽ giúp không gian phòng tắm trở nên thơm mát, tràn đầy cảm giác dễ chịu, thư thái. Bên cạnh đó, mọi người còn có thể tận dụng hỗn hợp này để loại bỏ những vết cặn nước cứng, hay vết han gỉ trên các thiết bị vệ sinh bằng kim loại. 
 
Chanh và  giấm mang đến hiệu quả vệ sinh cao

Dùng baking soda

Baking soda có khả năng hòa tan các hợp chất hữu cơ như bụi bẩn, ố mốc và những chất dính khác mang đến hiệu quả làm sạch gạch lát nền nhà tắm chống trơn tốt. Ngoài ra, cấu trúc khoáng chất ổn định trong những hạt baking soda có độ mài mòn nhẹ nhàng đủ để làm sạch mà không để lại vết xước trên nền gạch.

Dùng bột mì

Nền nhà tắm ngoài dễ trơn trượt do ẩm ướt còn một phần vì sự tồn dư của hóa chất, mỹ phẩm như xà bông, dầu gội đầu, sữa tắm,... Những hóa chất này không chỉ gia tăng nguy cơ trơn trượt mà nếu không được làm sạch, lâu dần sẽ đóng cặn trên nền gạch. Và bột mì sẽ là một nguyên liệu tuyệt vời, nó có tác dụng hút sạch những hóa chất tồn dư và góp phần giúp nền gạch sáng sạch hơn.  
 

5 bước đơn giản giúp gạch lát nền nhà tắm chống trơn sạch bong

Không cần tốn hàng giờ kỳ cọ mà hiệu quả chưa chắc đã khiến mọi người không hài lòng, áp dụng ngay 5 bước sàn gạch lát nền nhà vệ sinh chống trơn dưới đây:

Bước 1: Dọn dẹp gọn gàng giá kệ, vật dụng trên sàn 

Trước khi bắt đầu cọ rửa nền gạch, mọi người hãy đảm bảo phòng tắm gọn gàng. Hãy dọn gọn hoặc cất hẳn những giá kệ đặt sàn, thùng rác, thảm (nếu có) để chắc chắn rằng không còn vướng víu, vị trí sàn gạch nào bị che khuất. Bên cạnh dọn gọn sàn, mọi người cũng nên cất kỹ khăn lau, đồ đạc khác  để không bị bám bẩn, dính ướt trong quá trình cọ lau sàn gạch.
 
 

Bước 2: Quét sạch rác rưởi, bụi bẩn

Quét sạch rác bụi tồn dư trước khi cọ rửa sẽ tránh việc đóng cặn, mất nhiều thời gian xả rửa hơn. Mọi người có thể sử dụng chổi để quét qua phòng tắm hoặc thậm chí là máy hút bụi nếu sàn khô ráo. Mọi người cũng có thể cũng có thể sử dụng vòi xịt hoặc vòi hoa sen nhưng như vậy sẽ lâu hơn và dễ xuất thiện lắng cặn ở một số góc. Nếu dùng vòi, mọi người hãy xịt từ các góc, đi trên xuống để đẩy bụi bẩn vào đường thoát nước. Nếu có nhiều mảnh rác, tóc rụng hãy thu gom và vứt vào thùng rác để tránh tắc nghẽn cống thoát nước . 

Bước 3: Cọ lau bề mặt gạch

Hòa một lượng nguyên liệu tẩy rửa đã chuẩn bị với nước, tốt nhất nên hòa cùng nước ấm. Đổ dàn đều dung dịch ra sàn nhà tắm, chờ khoảng 5 - 10 phút. Sau đó, dùng cây lau, chổi cước chà đều toàn bộ mặt sàn. Nếu là loại gạch có các rãnh chìm nổi thì nên chà theo chiều chạy dọc các đường rãnh để làm sạch sâu. . 

Bước 4: Dội rửa lại bằng nước

Dội rửa lại sàn phòng tắm bằng nước sạch và dùng chổi gạt nước từ trên xuống để đưa toàn bộ nước cùng cặn bẩn xuống cống thoát. Hoặc mọi người có thể cân nhắc sử dụng loại cây lau nhà có chức năng vắt khô để loại bỏ nước đọng nhanh chóng hơn.

Bước 5: Làm khô sàn

Khi hoàn tất vệ sinh, mọi người cũng đừng quên lau lại sàn phòng tắm bằng giẻ khô. Nếu có thông gió hãy bật thông gió. Các thao tác này sẽ giúp sàn phòng vệ sinh khô ráo nhanh hơn, hạn chế điều kiện để ẩm mốc phát triển, vi khuẩn có hại sinh sôi.
 
Lau lại sàn bằng giẻ khô để giúp khô ráo nhanh chóng
 
Gạch lát nền chống trơn cho phòng tắm giúp gia tăng an toàn rất hiệu quả, mọi người đừng vì băn khoăn về vấn đề làm sạch mà bỏ qua. Chỉ cần hiểu rõ về dòng gạch này về áp dụng các bí quyết vệ sinh trên, việc làm sạch gạch lát nền nhà tắm chống trơn chắc chắn sẽ không khiến mọi người quá vất vả.
 

 

 

Bài viết liên quan

 
Chứng chỉ
chung-nhan