Tư vấn thiết kế

Cách bảo dưỡng tường mới xây trát đúng kỹ thuật

Áp dụng các cách bảo dưỡng tường mới xây là điều quan trọng và cần thiết, giúp bạn đảm bảo tính ổn định, an toàn và duy trì tuổi thọ lâu dài cho công trình xây dựng. Việc bảo dưỡng này thường diễn ra ngay sau khi xây xong một đoạn tường. Cùng tìm hiểu chi tiết quy trình bảo dưỡng tường mới xây trát trong bài viết sau đây!

1. Cách bảo dưỡng tường mới xây xong

Sau khi hoàn thành xong một đoạn tường, bạn hãy chạm tay vào mặt hồ để kiểm tra độ bám dính, nếu thấy hồ hơi cứng lại rồi thì có thể tiến hành bảo dưỡng. Cách bảo dưỡng tường mới xây tương đối đơn giản, bạn chỉ cần tưới đều nước lên tường bằng một bình xịt cao áp hoặc bình tưới cây, phun nước dưới dạng tia sương là được.

Cach bao duong tuong moi xay trat

Chi tiết bảo dưỡng tường mới xây trát đúng kỹ thuật

Bảo dưỡng tường ngay trong giai đoạn đầu sau khi xây dựng rất quan trọng. Lúc này hồ chưa cứng lại hoàn toàn nên dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, đặc biệt là nhiệt độ và độ ẩm. Nếu không được tưới nước thường xuyên, vữa xây khô cứng quá nhanh sẽ dễ gây ra hiện tượng nứt, nẻ, bong tróc, vết chân chim gây suy giảm tuổi thọ của công trình.

Phun nuoc tuong moi xay

Bảo dưỡng tường ngay trong giai đoạn đầu sau khi xây dựng xong

Lưu ý: Quy trình bảo dưỡng tường mới xây cần được thực hiện liên tục trong khoảng 3 - 5 ngày liên tiếp, ngay sau khi mặt hồ và tường bắt đầu khô lại. Việc tưới nước cần được thực hiện với lượng nước vừa đủ để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất, tránh gây hại cho tường, không nên quá nhiều gây ẩm ướt hay quá ít sẽ dễ bị nứt, chân chim.

- Một số mẫu gạch lát nền đẹp -

Xem them

2. Hướng dẫn chi tiết cách bảo dưỡng tường mới trát

Sau khi hoàn thành giai đoạn bảo dưỡng tường xây đúng cách, chúng ta sẽ tiếp tục với công đoạn trát vữa. Việc bảo dưỡng tường trát đúng cách giúp bạn phòng tránh hiện tượng nứt, nẻ gây mất thẩm mỹ và suy giảm tuổi thọ công trình. Quy trình cụ thể sẽ cần trải qua 3 giai đoạn như sau:

Cach trat tuong nha

2.1 Trước khi tiến hành trát tường

Có thể bạn chưa biết, việc bảo dưỡng tường cần thực hiện ngay từ trước khi tiến hành công đoạn trát tường. Theo đó, người thợ sẽ dùng nước, xi măng, cát để trộn đều với nhau theo đúng tỷ lệ tiêu chuẩn. Việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào và tỷ lệ trộn rất quan trọng, cụ thể như sau:

  • Cát: Ưu tiên lựa chọn các loại cát hạt nhỏ, mịn và đồng đều. Cát cần qua công đoạn lọc sạch để loại bỏ các tạp chất. Lời khuyên hữu ích từ các thợ chuyên nghiệp là nên chọn cát đen thay vì cát vàng.
  • Xi măng: Chọn loại xi măng PCB30 hoặc PCB40 đều được.
Vua trat tuong

Cách trộn như sau:

  • Nếu bạn dùng xi măng PCB30, cát mịn từ 0,7 - 1,4 thì tỷ suất trộn sẽ là 1 bao xi măng + 8 cát + 1,5 nước + 1 phụ gia.
  • Nếu bạn dùng xi măng PCB40, cát mịn từ 0,7 - 1,4 thì tỷ suất trộn nhỉnh hơn, 1 bao xi măng + 10,5 cát + 1,5 nước + 1 phụ gia.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý tới yếu tố độ dày của vữa dùng để trát lên tường bởi nếu liều lượng không chuẩn cũng sẽ là nguyên nhân khiến cho tường trát bị nứt sau đó. Độ dày chuẩn nhất của lớp trát được quy định trong tiêu chuẩn xây dựng là 10 - 12mm.

Lưu ý: Trước khi trát tường bạn phải làm sạch bề mặt, cọ rửa bụi bẩn, dầu mỡ bám dính (nếu có). Lớp bê tông cần được tạo độ nhám trước khi trát bằng cách vẩy một lớp vữa xi măng cát vàng để đảm bảo độ bám dính tốt hơn.

- Mẫu gạch ốp tường đẹp -

Xem them

2.2 Quá trình trát tường phải đảm bảo đúng kỹ thuật

Trát tường đúng kỹ thuật sẽ giúp cho lớp vữa lâu bền và đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Yếu tố quan trọng nhất chi phối đến quá trình này chính là kỹ thuật cán thước và xoa tường. “Giục tốc bất đạt”, đừng quá vội vàng, bạn hãy cẩn thận và thực hiện thật đều tay để đạt kết quả như mong đợi.

Lam phang tuong trat

2.3 Chú ý bảo dưỡng tường mới trát xong

Sau khi hoàn thành khu vực trát, hãy tránh tiếp xúc với bề mặt tường bởi mọi tác động dù là nhỏ nhất cũng có thể khiến cho bề mặt bị gồ ghề, vữa rơi ra ngoài, mất mỹ quan.

Khoảng 2 - 3 ngày đầu sau khi trát, bạn phải hạn chế để mặt tường trát tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời bằng cách che chắn kỹ lưỡng.

Phun nước nhẹ nhàng với một lượng vừa đủ giúp tạo độ ẩm cho mặt tường, duy trì đều đặn ít nhất từ 3 - 5 ngày cho đến khi tường trát khô hoàn hoàn toàn.

Cach bao duong tuong moi trat

3. Lưu ý quan trọng bạn cần ghi nhớ sau khi xây trát tường

Tường mới trát nếu không bảo dưỡng đúng cách sẽ gây nứt vỡ. Ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chống thấm cho tường. Bên cạnh việc tưới nước đều đặn ngay sau khi xây trát, bạn cần nắm ghi nhớ thêm một số lưu ý sau đây để đảm bảo lớp trát luôn bền, đẹp, duy trì tuổi thọ lâu dài:

Bao duong tuong moi trat

Tránh các tác động cơ học: Hạn chế tối đa các tác động cơ học lên bề mặt trường sau khi trát, điển hình như không để vật cứng va vào, hạn chế va đập mạnh lên bề mặt tường

Bảo vệ tường khói thời tiết: Nếu cẩn thận, bạn hãy cố gắng bảo vệ bề mặt tường trát khỏi tác động của thời tiết trong khoảng thời gian khô dần ban đầu. Lưu ý này sẽ giúp bạn đảm bảo lớp trát đó về sau sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng, mưa khắc nghiệt nữa.

Duy trì kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ: Thường xuyên kiểm tra định kỳ trên lớp trát để phát hiện sớm các vết nứt, nẻ và có biện pháp xử lý nhanh chóng, tránh suy giảm chất lượng của công trình.

Tuong moi trat ben dep

Như vậy, cách bảo dưỡng tường mới xây trát rất quan trọng, sẽ chi phối trực tiếp đến chất lượng và độ bền bỉ của công trình. Bạn hãy tuân thủ đúng các quy trình bảo dưỡng trên đây để nâng cao tuổi thọ và gìn giữ tính thẩm mĩ lâu dài. Thường xuyên truy cập website để không bỏ lỡ các bài viết mới, tổng hợp kiến thức hữu ích trong đời sống hàng ngày nhé!

Tác giả bài viết: Showroom Viglacera

Bài viết liên quan

 
Chứng chỉ
chung-nhan