Tư vấn thiết kế

Gạch lát nền nhà bị bong tróc - Lỗi do đâu?

Bạn Hải tại Văn Điển – Hà Nội chia sẻ: Nhà em sau một thời gian sử dụng gạch ốp lát trên 2 năm, tối ngủ bỗng nghe tiếng răng rắc, ban đầu không hiểu là tiếng gì, tình trạng này kéo dài khoảng từ 3 đến 6 tháng. Mội hôm khi sáng mở mắt dậy bước chân xuống nền nhà bỗng nghe rốp, giật hết cả mình. Khi nhìn xuống nền nhà thì phát hiện là toàn bộ gạch lát nền nhà bị bong đội lên hết. Các bác xin cho em biết nguyên nhân tại sao?lỗi do đâu? Và các xử lý như thế nào?

Hải Linh tư vấn:

Trên thực tế có rất nhiều gia đình gặp phải trường hợp gạch lát nền bị bong tróc như nhà bạn, điều này phần lớn không làm ảnh hưởng đến kết cấu của toàn nhà, không gây nguy hiểm  nó chỉ gây mất thẩm mỹ cho căn hộ. Tuy nhiên, để biết chính xác mức độ cụ thể như thế nào cần có sự vào cuộc của các bộ phân chuyên môn, kiểm tra và đánh giá trực tiếp. Thường gạch lát nền nhà bị bóng rộp lỗi là do:

Gạch lát nền nhà bị bong tróc - Lỗi do đâu?

- Lỗi sử dụng : Trong quá trình sử dụng, nền nhà chịu những xung động cộng hưởng với dao động riêng của một thớ lớp nào đó của sàn nhà, gây ra sự bong tróc giữa chúng.

- Lỗi do thiết kế và giám sát : Vữa dán có chất lượng chưa phù hợp với 1 hoặc cả 2 bề mặt cần dán đó. Có thể hoàn toàn do thiết kế chưa phù hợp, nhưng cũng có thể do quá trình chế tạo vữa chưa thích hợp, nhưng chưa được giám sát phát hiện ra hoặc không có biện pháp kiểm định phù hợp nên vẫn xác nhận đủ chất lượng thiết kế.

Tại sao gạch lát nền bị bong chóng trong quá trình sử dụng

Tại sao gạch lát nền bị bong chóng trong quá trình sử dụng

- Lỗi do thi công và giám sát : Khi thi công ốp lát gạch chưa làm sạch các bề mặt cần dán, hoặc khi dán gây tụ khí áp sát 1 hoặc cả 2 bề mặt cần dán, nhưng người giám sát không phát hiện ra hoặc không có biện pháp kiểm định phù hợp nên vẫn xác nhận là đủ chất lượng thiết kế.

- Lỗi do thiết kế hoạch thi công và giám sát: Liên kết và định vị các biên chưa phù hợp thiếu cốt thép, vật liệu kém chất lượng,cốt thép đặt sai, độ dầy kết cấu chưa đủ, cấu trúc lớp lót kém chất lượng… làm cho kết cấu sàn không đủ độ cứng vững.

Trên đây là những nguyên nhân chủ yếu khiến cho gạch lát nền nhà bị bong rộp, để tránh sửa chữa lại, gây tốn kém chi phí, mất nhiều thời gian thì hãy đảm bảo các yếu tố thi công ngay từ ban đầu để tránh hư hỏng, và đảm bảo nền nhà đạt tính bền vững:

Các yếu tố thi công ban đầu gạch lát nền nhà bắt buộc phải tuân thủ đầy đủ

- Chú ý thiết kế kết cấu chịu lực chính đủ độ cứng vững.

- Kiểm tra chặt chẽ cả chất lượng, cũng như số lượng, sự bố trí và cách liên kết cốt thép.

- Kiểm tra chặt chẽ cả chất lượng, số lượng bê tông cùng với quy trình và thời gian đầm lèn.

- Nên sử dụng vật liệu lát mặt sàn có tính đàn dẻo cao như gạch lát nền Viglacera

- Nếu lát nền bằng gạch ốp lát có độ bền cao, nên tạo điều kiện đáp ứng yêu cầu co dãn của mặt sàn bằng 1 biện pháp nào đó :

Giải quyết vấn đề để gạch lát nền không bị bong chóc

Giải quyết vấn đề để gạch lát nền không bị bong chóc

+ Để khe co dãn giữa các viên gạch thông qua các mạch vữa ngang đủ lớn, với mật độ thấp và hơi loãng.

+ Lát kiểu vảy rồng tại những chỗ có chiều rộng nhỏ hơn viên gạch để tăng tổng chiều rộng các mạch vữa lên.

+ Vữa dán gạch chỉ trộn với lượng nước tối thiểu và chỉ nên lau ướt viên gạch ngay trước khi đặt lên vữa dán.

Khi nền nhà bạn rơi vào trường hợp bị bóng tróc như thế này, nếu chỉ có một vài viên thì có thể khắc phục bằng cách gỡ bỏ những viên gạch bong tróc này ra và ốp lại, còn nếu bị nhiều thì nên ốp lát lại toàn bộ theo đúng tiêu chuẩn bắt buộc ban đầu.

Nếu cần được tư vấn thêm trong cách chọn gạch lát nền chất lượng, hoặc cách thi công gạch ốp lát đúng chuẩn hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi theo: 0936 55 22 66 hoặc đến trực tiếp Gạch Viglacera Hải Linh Group tại 275 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội để được giải đáp nhanh nhất nhé?

>>> “Chớp quà Minigame” Cùng Hải Linh chỉ trong 3 bước

Bài viết liên quan

 
Chứng chỉ
chung-nhan