Tư vấn thiết kế

Tường mới trát bị nứt - Nguyên nhân và cách khắc phục

Tường trát bị nứt không chỉ khiến ngôi nhà mất đi vẻ đẹp ban đầu mà còn tiềm ẩn nguy cơ thấm nước, gây hư hại theo thời gian. Vậy, nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì và làm thế nào để khắc phục một cách hiệu quả, nhanh chóng? Hãy cùng Hải Linh tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

1. Nguyên nhân tường trát bị nứt

Trát tường được biết đến là một trong những công đoạn quan trọng không thể thiếu trong quá trình thi công xây dựng. Khi thực hiện, người thợ dùng vữa trộn với một số nguyên liệu cần thiết để làm phẳng bề mặt tường, mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ và bảo vệ kết cấu thêm bền vững. Tuy nhiên, sau một thời gian, có thể xuất hiện tình trạng tường trát bị nứt và nguyên nhân chính đến từ các lý do sau đây:
 
Tuong moi trat bi nut
Tường trát bị nứt tiềm ẩn nhiều nguy cơ hư hại theo thời gian.

1.1. Khí hậu thời tiết gây nên

Tường trát bị nứt do khí hậu thời tiết là một trong những yếu tố chính gây ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt tường. Khi nhiệt độ thay đổi liên tục giữa ngày và đêm, lớp vữa trát phải chịu sự co giãn liên tục. Sự chênh lệch nhiệt độ này khiến vật liệu bị giãn nở và co lại không đều, dẫn đến hiện tượng nứt nẻ. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, bề mặt tường tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, khiến lớp vữa nhanh chóng mất nước, khô cứng và dễ nứt.
 
Nang nong
 
Bên cạnh đó, trong những ngày mưa liên tục hoặc thời tiết ẩm ướt, tường sẽ hấp thụ một lượng lớn độ ẩm. Khi lượng nước ngấm vào tường gặp thời tiết nắng nóng hoặc khi bề mặt tường khô nhanh, sự chênh lệch độ ẩm giữa các lớp vữa sẽ làm lớp trát bị nứt. Ngoài ra, gió mạnh cũng có thể làm bề mặt tường mất nước nhanh chóng, làm cho quá trình khô của vữa không đều, dẫn đến tình trạng nứt nẻ. Tất cả những yếu tố này tạo nên môi trường bất lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và độ bền của lớp vữa trát trên tường.
Nut tuong do khi hau

1.2. Do cách thi công trát vữa

Theo chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu, việc xuất hiện các vết nứt nhẹ, có độ nông, phát triển thành nhiều hướng khác thường đến từ các lớp vữa trát bề mặt, không ăn sâu vào tường gạch. Và nguyên nhân tường trát bị nứt này thường là do kỹ thuật tô tường không được thực hiện chính xác. Cụ thể là do hồ trộn không được đều hoặc do tường còn quá khô mà đã trát vữa hay lớp hồ tô quá mỏng không đạt đủ độ dày yêu cầu đến 1cm, không được dưỡng hộ đúng cách,...
 
Cach trat tuong nha
 
Nếu tình trạng các vết nứt dài và rộng, càng ngày càng phát triển theo thời gian, đặc biệt là trong tuần đầu tiên sau khi thi công và phát triển mạnh trong 6 tháng đầu thì rất có thể do tường xây trong thời gian ngắn và thực hiện tô ngay khiến cho độ ẩm của mạch vữa và gạch chênh lệch. Không chỉ vậy, mạch vữa không miết gọn gàng đồng thời tường không phẳng khiến cho lớp vữa tô không được đều, nhanh chóng diễn ra tình trạng co ngót cục bộ tiếp đến là nứt vừa và tạo điều kiện cho nước mưa thẩm thấu ngấm vào tường.
 
- Một số mẫu gạch ốp tường 30x60 đẹp -
 
Xem them
 
 

2. Hậu quả của tường trát bị nứt

Rất nhiều công trình, dự án gặp phải tình trạng tường trát bị nứt. Tuy rằng đây là một vấn đề khá phổ biến nhưng lại tiềm ẩn nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả tính thẩm mỹ lẫn chất lượng. Khi xuất hiện những vết nứt, ngôi nhà hoặc công trình của bạn sẽ mất đi vẻ đẹp ban đầu. Bề mặt tường xuất hiện tình trạng loang lổ, cũ kỹ và điều này đặc biệt ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị của ngôi nhà, nhất là khi gia chủ có ý định mua bán hoặc cho thuê.
Hau qua cua nut tuong
 
Không chỉ dừng lại ở đó, tường trát bị nứt còn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn nữa khi các vết nứt trên tường là nguyên nhân chính khiến cho nước mưa và độ ẩm xâm nhập vào bên trong. Từ đó xuất hiện hàng loạt tình trạng thấm nước, ẩm mốc, khiến cho bức tường loang lổ, xuống cấp nhanh chóng. Lớp vữa trát bị bong tróc, thậm chí các vật liệu bên ngoài như sơn, giấy dán tường cũng bị hư hại. Không chỉ vậy, nước thấm sâu vào tường có thể gây ảnh hưởng đến kết cấu, giảm tuổi thọ của công trình.
 
Nut tuong gay am moc
 
Nếu tình trạng này không được khắc phục kịp thời, các vết nứt có thể lan rộng, ảnh hưởng đến tính ổn định của bức tường và cả công trình. Điều này đặc biệt nguy hiểm trong những trường hợp công trình phải chịu tải trọng lớn hoặc trong khu vực có hoạt động địa chất như động đất. Việc sửa chữa những vết nứt này sẽ trở nên tốn kém và phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều công sức, thời gian, và chi phí, nhất là khi vết nứt đã phát triển lớn. Chính vì vậy, việc nhận biết và xử lý kịp thời các vết nứt trên tường trát là vô cùng cần thiết để đảm bảo độ bền, tính an toàn và giá trị thẩm mỹ của công trình.
 
- Những mẫu gạch ốp tường chống ẩm mốc -
Xem them

3. Cách khắc phục tường trát bị nứt

3.1. Khắc phục tường trát bị nứt do khí hậu thời tiết 

Để xử lý tình trạng tường trát bị nứt do ảnh hưởng của thời tiết, một trong những giải pháp hiệu quả là sử dụng khe co giãn, giúp tường có khả năng thích ứng tốt hơn với sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm, giảm thiểu nguy cơ nứt. 
 
Su ly tuong nut do khi hau
Sử dụng sơn chất lượng che phủ vết nứt nhỏ hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại sơn hoặc lớp phủ có tính đàn hồi cao, ít chịu tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời, cũng là một phương pháp hữu hiệu để bảo vệ tường. Những sản phẩm này không chỉ có khả năng chống thấm mà còn giúp che phủ và xử lý các vết nứt lớn, đảm bảo tính thẩm mỹ trước khi sơn hoàn thiện. 
 
Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, các loại sơn co giãn thế hệ mới như sản phẩm hỗ trợ, với khả năng đàn hồi lên đến 400%, có thể giải quyết triệt để các vết nứt. Sau khi áp dụng lớp sơn đàn hồi, việc sơn hoàn thiện sẽ mang lại bề mặt tường phẳng mịn, bền bỉ và thẩm mỹ hơn.
 

3.2. Khắc phục tường trát bị nứt do thi công sai cách 

 
Để khắc phục tình trạng tường trát bị nứt do thi công sai kỹ thuật, cần lưu ý một số giải pháp sau. Trước hết, khi xây tường, cần đảm bảo tuân thủ các kỹ thuật xây dựng chính xác, đảm bảo tường luôn phẳng và thẳng, mạch vữa được lèn đầy và miết chặt, tránh để thừa hoặc lồi ra bên ngoài. Sử dụng loại xi măng xây tô chuyên dụng có thêm phụ gia giúp tạo độ dẻo cần thiết đồng thời kéo dài thời gian đông cứng, đảm bảo vữa có thời gian bám dính tốt hơn.
 
xu ly nut tuong do thi cong
 
Ngoài ra, sử dụng vữa trát có mác thấp (khoảng M50) với cát hạt nhỏ, sạch và ít lẫn tạp chất như sét, sẽ giúp giảm nguy cơ nứt. Sau khi hoàn thành xây tường, việc tưới nước đều đặn trong vòng 4-5 ngày sẽ giúp lớp vữa giữ độ ẩm, ngăn ngừa tình trạng khô quá nhanh dẫn đến nứt nẻ.
 
Khi xử lý các vết nứt, cần dùng dụng cụ kẻ theo vết nứt với chiều rộng từ 5mm đến 10mm, sau đó bơm keo silicon vào để bịt kín. Tiếp theo, lựa chọn loại sơn phù hợp để phủ lên, đảm bảo che phủ hoàn toàn vết nứt trước khi sơn lại bề mặt. Nếu vết nứt lớn, cần loại bỏ toàn bộ lớp vữa trát bị hỏng, vệ sinh bề mặt, đóng lưới thép gia cố, rồi trát lại vữa và sơn hoàn thiện. Trong trường hợp tường bị nứt nghiêm trọng và không thể sửa chữa, việc tháo dỡ và xây mới toàn bộ bức tường sẽ là phương án cuối cùng để đảm bảo độ bền và an toàn cho công trình.
 
Trong bài viết trên đây, Hải Linh đã đưa đến bạn đọc các thông tin hữu ích về các nguyên nhân cũng như cách khắc phục tường trát bị nứt. Đừng quên theo dõi thêm các bài viết mới được cập nhật tại website http://gachviglacera.vn/ để biết thêm thật nhiều tips hay khi sử dụng nguyên vật liệu xây dựng bạn nhé! 
 
 

Tác giả bài viết: Showroom Viglacera

Bài viết liên quan

 
Chứng chỉ
chung-nhan