Gạch ốp lát cao cấp

Tác động của màu sắc gạch lát nền nhà tắm đến cảm quan và không gian

Từ lâu, các chuyên gia đã khẳng định rằng màu sắc có thể ảnh hưởng đáng kể đến cảm nhận, tâm trạng của con người cũng như ấn tượng về không gian. Vậy nên khi lựa chọn màu gạch lát nền nhà tắm, việc cân nhắc linh hoạt hoàn toàn có thể tạo nên những cảm quan và không gian như mong muốn. Mời mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau đây. 

Sự thật thú vị về nghiên cứu tâm lý học màu sắc 

Vào năm 1666, nhà khoa học vĩ đại người Anh - Isaac Newton đã phát hiện ra rằng khi ánh sáng trắng tinh khiết đi qua lăng kính sẽ phân tách thành các màu có thể nhìn thấy được. Đầu tiên, ông cho rằng mỗi màu sắc được tạo thành từ một bước sóng duy nhất và không phân tách thành các dải màu khác nhau. Nhưng khi tiếp tục nghiên cứu, làm các thí nghiệm khác đã chứng minh rằng ánh sáng màu này có thể  là sự kết hợp từ các màu khác. Ví dụ, ánh sáng vàng kết hợp với ánh sáng đỏ tạo thành màu cam. Một số màu có thể triệt tiêu lẫn nhau trở thành ánh sáng trắng chẳng hạn như xanh lục và đỏ tươi. Những kết quả thú vị này trở thành tiền cho những nghiên cứu về tâm lý học màu sắc sau này. 


Tâm lý học màu sắc chứa đựng nhiều điều thú vị

Các nhà khoa học đã liên tục đi tìm lời giải cho mối liên hệ giữa màu sắc và tâm lý con người. Mục tiêu lớn nhất của các nghiên cứu là làm sáng tỏ màu sắc tác động như thế nào đến cảm quan, tâm lý. Tuy vậy, đến nay vẫn rất ít nghiên cứu lý thuyết hoặc thực nghiệm được tiến hành toàn diện về khía cạnh này có kết quả được công bố và phổ biến rộng rãi. Bởi thực sự, cảm quan về màu sắc mang tính cá nhân hóa sâu sắc và chịu tác động mạnh mẽ từ các yếu tố ngoại cảnh như văn hóa, xã hội chứ không có quy chuẩn nghiêm ngặt của khoa học. 

Mối liên hệ mật thiết giữa màu sắc và cảm xúc

Tổng kết những nghiên cứu nổi bật nhất, mối liên hệ giữa màu sắc và tâm lý có thể tóm tắt như sau:

  • Các màu ấm nằm trong vùng màu đỏ của quang phổ bao gồm đỏ, cam và vàng thường gợi lên những cảm xúc khác nhau từ thoải mái, ấm áp đến cảm giác bức bối, tức giận và thù địch.
  • Các màu lạnh nằm trong vùng xanh lam của quang phổ bao gồm xanh lam, tím và xanh lục. Những màu này thường gợi lên sự điềm tĩnh, nhẹ nhàng nhưng cũng có thể gợi cảm giác lạnh lẽo, thờ ơ hoặc buồn bã.
  • Màu đen hay bị liên tưởng đến sự không may mắn, những phẩm chất tiêu cực. Nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy rằng bất kỳ đối tượng nào từ học sinh đến các vận động viên nếu đồng phục đen thường nhận được những ấn tượng, đánh giá không tốt hay người mặc đồ có nhiều khả năng dễ nhận án phạt hơn.


Bánh xe màu sắc và cảm xúc cơ bản


Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chứng minh rằng tác động của màu sắc đến  tâm trạng con người có thể chỉ là tạm thời. Căn phòng màu xanh lam ban đầu có thể tạo ra cảm giác yên bình, nhưng hiệu ứng này hoàn toàn có thể sẽ biến mất sau một thời gian ngắn. Một người có thể thấy dễ chịu, hứng thú với những màu sáng khi họ còn trẻ, nhưng lại thấy yêu thích những màu truyền thống hơn khi họ già đi.

Màu sắc gạch lát nền nhà tắm tác động như thế nào đến cảm quan?

Màu sắc gạch lát nền nhà tắm không đơn thuần tạo nên một bề mặt phủ kín không gian. Nó còn có thể tạo ra được cảm giác thoải mái, dễ chịu, những phút giây tắm rửa thư thái nếu lựa chọn ứng dụng hợp lý. Đầu tiên, phòng tắm là không gian khá riêng tư và không có yêu cầu quá cao về sự gắn kết, thống nhất phong cách với các không gian khác, mọi người có thể thỏa sức sáng tạo, lựa chọn màu sắc gạch lát nền. Nhưng cũng cần đặc biệt quan tâm đến hiệu ứng cảm quan. Bởi màu sắc gạch lát nền có thể khiến không gian rộng rãi hơn nhưng cũng có thể khiến không gian bí bức, chật hẹp. 


Phòng tắm mang đậm dấu ấn nữ tính, dịu dàng 

Nếu yêu thích nét đẹp nhẹ nhàng, trang nhã những màu gạch trung tính tối giản, ấm cúng sẽ giúp tạo cảm giác gần gũi, thư giãn khi sử dụng nhà tắm. Đặc biệt, nếu phòng tắm nhỏ hẹp, nên hạn chế sử dụng những mẫu gạch lát nền nhà tắm có màu sắc quá nổi bật, dễ gây rối mắt. Nếu không gian phòng tắm thực tế đủ thoáng rộng, những mẫu gạch có thiết kế độc đáo, đậm chất nghệ thuật sẽ khiến mọi người say mê cũng như gợi lên những cảm hứng bất tận cũng là một lựa chọn hấp dẫn. 

>>> Xem ngay: Top 12+ gạch chống trơn nhà tắm tốt nhất thị trường

Bí quyết tạo hiệu ứng mở rộng không gian với gạch lát nền nhà tắm

Sở hữu không gian phòng tắm có diện tích hạn chế nhưng vẫn có thể mang đến cảm giác thoáng đãng, thoải mái là mong muốn của mọi gia chủ. Để đạt được hiệu ứng như vậy, ngoài việc lựa chọn màu sắc gạch lát nền, mọi người có thể lưu ý áp dụng một số bí quyết sau: 

Chọn gạch kích thước phù hợp: Một trong những sai lầm phổ biến khiến phòng tắm đã nhỏ lại càng nhỏ hơn chính là chọn kích thước gạch lát nền không phù hợp. Nhiều người vẫn nghĩ phòng tắm nhỏ nên sử dụng gạch ốp lát nhỏ. Nhưng nó sẽ trở thành sai lầm nếu dùng gạch lát nền nhà tắm quá nhỏ. Khi đó đường ron xuất hiện nhiều hơn nên kết quả là gia tăng sự gián đoạn thị giác và cảm giác thu nhỏ lại. Để làm cho căn phòng này trông rộng hơn, gạch được sử dụng ở đây càng lớn thì càng tốt. Những viên gạch có kích thước vừa phải, dễ tạo sự hài hòa. Hay sử dụng những mẫu gạch khổ lớn kết hợp thi công chà ron màu tương đồng với gạch để tạo sự đồng bộ liền mạch tối ưu, giảm thiểu một cách trực quan nhất bất kỳ sự xáo trộn nào trong bố cục nền phòng tắm.


Dùng gạch khổ lớn sang trọng nâng tầm không gian phòng tắm

Chọn mẫu gạch có họa tiết đơn giản: Khi lựa chọn, mọi người thường dễ bị thu hút bởi những viên gạch lát lát nền nhà tắm có thiết kế hoa văn cầu kỳ. Nhưng có một thực tế là một mẫu gạch lát nền đẹp, tinh tế không có nghĩa là khi ứng dụng vào phòng tắm nào không đạt được hiệu quả thẩm mỹ như mong muốn. Nhất là trong phòng tắm nhỏ hẹp, những mẫu mã thiết kế quá nhiều chi tiết sẽ gây rối mắt, không gian thiếu sự thanh thoát. Thay vào đó, hãy ưu tiên chọn những mẫu gạch lát nền nhà tắm có thiết kế đơn giản, thích có điểm nhấn mọi người có thể tham khảo một số mẫu gạch vân đá marble với lớp vân mảnh nhẹ, mềm mại. 


Gạch vân đá marble cho không gian khoáng đạt, ấn tượng

Xem xét các kiểu thi công mang hiệu ứng độc đáo: Có cách lát gạch nào làm cho phòng tắm trông rộng hơn? Câu trả lời là có, nhưng đáp án sẽ không cố định. Hiệu quả của mỗi cách lát sẽ còn phù thuộc vào hình dáng của phòng tắm. Ví dụ như phòng tắm hình chữ nhật hẹp ngang, lát so le chạy dọc từ ngoài vào sẽ giúp gia tăng chiều sâu cho không gian. Nếu phòng tắm khá vuông vắn, mọi người có thể thử lát gạch dạng đường chéo tỏa đều từ trung tâm. Cách lát nền này không chỉ tạo ra một bề mặt nền nổi bật mà còn giúp làm mềm các đường nét, đánh lừa thị giác cực hiệu quả.


Lát gạch theo đường chéo giúp phòng tắm rộng hơn

Hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin thú vị, hữu ích. Từ đó, phần nào giúp mọi người dễ dàng chọn được mẫu gạch lát nền nhà tắm phù hợp, ưng ý nhất. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào, mọi người có thể liên hệ đến hotline Hải Linh 1900 599 828 để được hỗ trợ chi tiết hơn. Đặc biệt, tại Hải Linh hiện quy tụ đầy đủ những mẫu gạch lát nền phòng tắm dẫn đầu xu hướng, mời mọi người tham khảo, lựa chọn nếu có nhu cầu. Hải Linh rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng.

Bài viết liên quan

 
Chứng chỉ
chung-nhan